Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 191: Hồng phúc của lễ nguyện Salah tập thể

 Hadith 1052: Ông Ibnu Umart thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói: 

“Lễ nguyện Salah tập thể tốt hơn lễ nguyện Salah một mình hai mươi bảy lần.” (Albukhari, Muslim)

Hadith 1053: Ông Abu Huroiroht thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah nói:

“Lễ nguyện Salah của một người cùng với tập thể được nhân lên 25 phần thưởng so với lễ nguyện Salah được y thực hiện tại nhà và ngoài chợ. Đó là vì khi anh ta chu đáo làm Wudu’ rồi rời nhà để đến Masjid chỉ vì muốn tham gia lễ nguyện Salah cùng với tập thể, mỗi bước đi của anh ta sẽ được ban thêm một ân phước và xóa đi một tội cho đến khi anh ta vào bên trong Masjid. Và khi anh ta đã vào Masjid, ngồi đợi lễ nguyện Salah, anh ta cũng được coi là đang trong lễ nguyện Salah miễn sao anh ta vẫn trong trạng thái còn Wudu’. Các Thiên Thần sẽ thường cầu nguyện cho bất kỳ ai trong các ngươi khi y vẫn còn ngồi tại chỗ của lễ nguyện Salah. Các Thiên Thần cầu nguyện nói: Lạy Allah, xin Ngài thương xót y, lạy Allah xin Ngài tha thứ cho y, lạy Allah xin Ngài chấp nhận sự sám hối của y.” (Albukhari, Muslim)

Bài học từ Hadith

Hadith này cho chúng ta biết rằng lễ nguyện Salah trong Masjid cùng với tập thể được phần thưởng cao hơn nhiều so với lễ nguyện Salah được thực hiện một mình.

Các học giả đều đồng thuận rằng một người thực hiện lễ nguyện Salah cùng với tập thể sẽ có được ân phước nhiều hơn lễ nguyện Salah một mình.Tuy nhiên,họ bất đồng quan điểm nhau về ân phước được ban thêm nhiều hơn là từ lễ nguyện Salah tập thể tại Masjid hay bất cứ nơi nào khác ngoài Masjid? Một số học giả thì cho rằng lễ nguyện Salah tập thể sẽ được hồng phúc này dù được thực hiện ở bất cứ đâu ngoài Masjid. Một số khác thì cho rằng hồng phúc này chỉ đối với ai thực hiện lễ nguyện Salah cùng với tập thể ngày trong Masjid, còn ở nhà, ngoài chợ, trong cơ sở kinh doanh, ở một nơi thoáng đãng, trong sa mạc thì không.Học giả Hafiz Ibn Hajar đồng tình với luồng quan điểm thứ hai vì những từ xuất hiện trong văn bản của Hadith ủng hộ quan điểm này.

Hadith 1054: Ông Abu Huroiroht thuật lại: Một người đàn ông mù đến gặp Thiên Sứ của Allah nói: Thưa Thiên Sứ của Allah, tôi bị mù và không có ai dẫn tôi đi Masjid, Người có thể miễn cho tôi đi Masjid và để tôi thực hiện lễ nguyện Salah tại nhà của mình được không. Lúc đầu, Thiên Sứ của Allah đã đồng ý, nhưng khi người đàn ông mù đó quay đi thì Người gọi lại và nói với ông ta: “Vậy anh có nghe thấy lời Azdan “lời kêu gọi” đến Masjid cho lễ nguyện Salah không?” Người đàn ông mù nói: có nghe. Sau đó, Thiên Sứ của Allah: “Vậy thì ông phải đáp lại lời mời gọi!” (Muslim)

Bài học từ Hadith

Hadith cho thấy việc đến Masjid tham gia lễ nguyện Salah cùng với tập thể là nghĩa vụ bắt buộc đối với mỗi tín đồ Muslim nam giới; bởi vì ngay cả người mù như được đề cập trong Hadith cũng không được miễn đi Masjid thì điều đó cho thấy chẳng có bất cứ lý dò nào thích đáng cho một người được phép thực hiện lễ nguyện Salah của mình tại nhà.


Hadith 1055: Ông Abdullah – có người nói là Amru bin Qais, được biết đó là Ibnu Ummi Maktum. Ông đã nói với Thiên Sứ của Allah: Thưa Thiên Sứ của Allah, trong thị trấn có rất nhiều côn trùng và bò sát độc hại và có cả nhiều thú dữ. Thiên Sứ của Allah nói: “Nếu ngươi nghe lời “hãy đến với lễ nguyện Salah, hãy đến với sự thành công!” thì người phải đến thôi.

Bài học từ Hadith

Đây cũng là bằng chứng mạnh mẽ rằng việc tham gia lễ nguyện Salah cùng với tập thể tại Masjid là điều bắt buộc đối với tín đồ Muslim nam.


Hadith 1056: Ông Abu Huroiroht thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah nói:Thề bởi Đấng mà linh hồn Ta nằm trong Bàn Tay Ngài, Quả thật, đôi khi Ta muốn ra lệnh cho mọi người thu gom củi, sau đó ra lệnh cho người hô gọi Azdan cho Salah, rồiTa chỉ định một Imam dẫn Salah, và sau đó đến nhà của những kẻ không đến Masjid tham gia lễ nguyện Salah tập thể để châm lửa đốt nhà của họ.(Albukhari, Muslim)

Bài học từ Hadith

- Đây là Hadith được dùng làm bằng chứng rằng không có lý do gì mà những người đàn ông Muslim được phép xin miễn lễ nguyện Salah tập thể tại Masjid; bởi lẽ như đã được cho biết trong Hadith rằng Thiên Sứ của Allah đã rất giận dữ, và Người đã rất muốn trừng phạt những ai không đi Masjid bằng cách châm lửa đốt nhà cửa của họ.


Hadith 1057: Ông Ibnu Mas’ud nói: Ai thích gặp Allah vào ngày mai (Ngày Phán Xét Cuối Cùng) với tư cách là một tín đồ Muslim, hãy chăm sóc và duy trì lễ nguyện Salah khi Azdan được công bố mời gọi đến với chúng. Bởi quả thật, Allah đã thiết lập cho vị Nabi của các ngươi những cách hướng dẫn đúng đắn, và các lễ nguyện Salah này là một phần của sự hướng dẫn đúng đắn. Vì vậy, nếu các ngươi thực hiện lễ nguyện Salah trong nhà của các ngươi giống như người đàn ông này đã thực hiện lễ nguyện Salah của y tại nhà của mình thì thực sự các ngươi đã bỏ đi con đường đúng đắn của Nabi các ngươi; và nếu các người từ bỏ đường lối của Nabi các ngươi thì chắc chắn các ngươi sẽ lầm lạc.

Và quả thật, chỉ có những kẻ Munafiq thực sự mới quay lưng với Sunnah của Thiên Sứ Muhammad; và các ngươi sẽ thấy kẻ Munafiq này khi đến Masjid, thì thường rất khó khăn mới có thể  đứng giữa trong một hàng để lễ nguyện Salah cùng với tập thể. (Muslim)

Và trong một lời dẫn khác, Ibnu Mas’ud nói: “Quả thật, Thiên Sứ của Allah đã dạy chúng các hướng dẫn đúng đắn; và một trong các hướng dẫn đúng đắn của Người là lễ nguyện Salah cùng với tập thể tại Masjid, nơi mà có tiếng Azdan kêu gọi mọi người đến với nó.

Bài học từ Hadith

- hadith này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dâng Salah cùng tập thể tại Masjid và nó đề cập đến những bất lợi của việc dâng lễ nguyện Salah một mình riêng lẻ. Một người dâng lễ nguyện Salah xa cách Masjid, giống như con cừu bị tách khỏi đàn và trở thành nạn nhân của con sói, hình ảnh của nó giống như một người sống một mình thì rất dễ bị sự chế ngự và quấy nhiễu của Shaytan.


Hadith 1057: Ông Abu Darda’nói: Tôi đã nghe Thiên Sứ của Allah nói: Nếu ba người đàn ông trong một ngôi làng hoặc trong sa mạc, không cùng nhau lễ nguyện Salah tập thể, chắc chắn Shaytan sẽ có thể chế ngự và quấy nhiễu được họ. Vì vậy, các ngươi hãy duy trì và giữ gìn lễ nguyện Salah trong hình thức tập thể, vì con sói thường sẽ ăn thịt một con cừu đơn độc khỏi bầy đàn của nó.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB